วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สื่อสิ่งพิมพ์

สื่อสิ่งพิมพ์

  • คำว่า สิ่งพิมพ์ หมายถึงสมุด แผนกระดาษหรือวัตถุใด ๆ ที่พิมพ์ขึ้น รวมตลอดทั้งบทเพลง แผนที่ แผนผังภาพ ภาพวาด ภาพระบายสี ใบประกาศ แผ่นเสียง หรือสิ่งอื่นใดอันมีลักษณะเช่นเดียวกัน
  • คำว่า สื่อ หมายถึง ทำการติดต่อให้ถึงกัน ชักนำให้รู้จักกัน ผู้หรือสิ่งที่ทำการติดต่อให้ถึงกัน หรือชักนำให้รู้จักกัน
  • คำว่า พิมพ์ หมายถึง ถ่ายแบบ ใช้เครื่องจักรกดตัวหนังสือหรือภาพ ให้ติดบนวัตถุ เช่น แผ่นกระดาษ ผ้า ทำให้เป็นตัวหนังสือหรือรูปรอยอย่างใด ๆ โดยการกดหรือการใช้พิมพ์หิน เครื่องกล วิธีเคมี หรือวิธีอื่นใด อันอาจให้เกิดเป็นสิ่งพิมพ์ขึ้นหลายสำเนา
ดังนั้น สื่อสิ่งพิมพ์ จึงหมายถึงสิ่งที่พิมพ์ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแผ่นกระดาษหรือวัตถุใด ด้วยวิธีการต่าง ๆ อันเกิดเป็นชิ้นงานที่มีลักษณะเหมือน ต้นฉบับขึ้นหลายสำเนาในปริมาณมากเพื่อเป็นสิ่งที่ทำการติดต่อ หรือชักนำให้บุคคลอื่นได้เห็นหรือทราบ ข้อความต่างๆประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์
ปัจจุบันได้มีการแบ่งประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์ไว้มากมายหลายประเภท ดังนี้
1.    สื่อสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือ ได้แก่ หนังสือสารคดี ตำรา แบบเรียน หรือหนังสือบันเทิงคดี
2.    สื่อสิ่งพิมพ์เพื่อเผยแพร่ข่าวสาร ได้แก่ หนังสือพิมพ์ (Newspapers) วารสาร นิตยสาร จุลสาร และสิ่งพิมพ์โฆษณา เช่น โบร์ชัวร์ (Brochure) ใบปลิว (Leaflet, Handbill) และ แผ่นพับ (Folder) หรือใบปิด (Poster)
3.    สิ่งพิมพ์เพื่อการบรรจุภัณฑ์ แยกเป็นสิ่งพิมพ์หลัก ได้แก่ สิ่งพิมพ์ที่ใช้ปิดรอบขวด หรือ กระป๋องผลิตภัณฑ์การค้า สิ่งพิมพ์รอง ได้แก่ สิ่งพิมพ์ที่เป็นกล่องบรรจุ หรือลัง
4.    สิ่งพิมพ์มีค่า เช่น ธนาณัติ บัตรเครดิต เช็คธนาคาร ตั๋วแลกเงิน หนังสือเดินทาง โฉนด
5.    สิ่งพิมพ์ลักษณะพิเศษ เป็นสื่อสิ่งพิมพ์มีการผลิตขึ้นตามลักษณะพิเศษแล้วแต่การใช้งาน ได้แก่ นามบัตร บัตรอวยพร หรืออื่นๆ
6.    สิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้งานในคอมพิวเตอร์ หรือระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ได้แก่ Document Formats E-book
ประโยชน์ของสื่อสิ่งพิมพ์
1.    สิ่งพิมพ์เป็นสื่อที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน
2.    สะดวกสบายสำหรับการใช้งานและราคาถูก
3.    เป็นสื่อที่มีความคงทนถาวร
4.    สามารถเข้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวางสะดวกรวดเร็ว และยังเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องสื่อข้อมูลข่าวสารได้ด้วย
5.    มีความเป็นอิสระ สามารถออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ได้อย่างเต็มที่ เพราะไม่มีข้อจำกัดเรื่องขนาดและเนื้อที่
สื่อสิ่งพิมพ์ มีประโยชน์ในหลายๆด้านแต่ก็มีข้อจำกัดคือไม่สามารถเข้าถึงผู้อ่านที่อ่านหนังสือไม่ออกหรือผู้สูงอายุที่สายตาไม่ดี การเผยแพร่อยู่ในวงจำกัดและผู้อ่านส่วนมากจะเลือกอ่านเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับตนเองเท่านั้น
อ้างอิง :https://www.im2market.com/2017/09/01/4543
จัดทำโดย น.ส. ขวัญฤทัย  โชคเกื้อ ม.5/2 เลขที่8


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นิทานพื้นบ้าน