วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2561

คุณค่าภาษาไทย

คุณค่าภาษาไทย


       ภาษาไทยเป็นภาษาที่สุภาพ ไพเราะ อ่อนหวาน ภาษาไทยเป็นภาษาที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยมาช้านานตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน ภาษาไทยเป็นภาษาที่ประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมาจากพระมหากษัตริย์ไทยโดยไม่ได้ลอกเลียนแบบมาจากภาษาอื่น ชาติอื่น

คุณค่าภาษาไทยสรุปไว้ ๓ ด้าน

               ๑.คุณค่าด้านการสื่อสาร ภาษาไทยเป็นเครื่องมือสื่อสาร ประสานความเข้าใจของคนในชาติ  ช่วยรักษาความเป็นกลุ่มชนชาติเดียวกันไว้มิให้แตกสลายเสื่อมสูญไป

             คุณค่าด้านวัฒนธรรม ภาษาไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรม เป็นภูมิปัญญาที่บรรพชนสร้างไว้และถ่ายทอดสืบสานมาจนถึงชั้นลูกหลาน การศึกษาภาษาไทยทำให้เราเข้าใจกำเนิดของชนชาติของตน และเรียนรู้วัฒนธรรมผ่านภาษาไทยที่พัฒนาการเปลี่ยนแปลงมาจนปัจจุบันและยังสามารถดำรงวัฒนธรรมอันดีงามของตนไว้ได้ยืนนานสืบไป

             ๓คุณค่าทางด้านศาสตร์และศิลปะ ภาษาไทยมีความงาม ประณีตไพเราะ ซึ่งสะท้อนอัตลักษณ์ของคนไทย บทกวี วรรณคดีไทย คือกระจกสะท้อนความงามของภาษาไทย  ช่วยกล่อมเกลาจิตใจคนไทยให้ละเมียดละไม อ่อนโยน  การใช้ภาษาไทยเพื่อสื่อสารระหว่างกันย่อมอาศัยศิลปะเพื่อสื่อสารให้เกิดความรู้ที่งอกงาม เกิดความเข้าใจอันดี เป็นมิตรต่อกัน และจรรโลงอารมณ์ให้เกิดความซาบซึ้ง  นอกจากนี้ภาษาเป็นศาสตร์ที่มีระเบียบ กฎเกณฑ์  ที่คนไทยต้องเรียนรู้และใช้ให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์นั้น จึงจะสามารถรักษาภาษาไทยไว้ได้ยาวนาน




อ้างอิง
https://sites.google.com/site/raksphasathiy2559/khunkha-phasa-thiy
(วันที่ ๗ เดือน ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๑)
https://sites.google.com/site/thaivibut/khunkha-khxng-kar-chi-phasa
(วันที่ ๗ เดือน ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๑)

ผู้จัดทำ
นางสาว ศศิวรรณ สงกุมาร ม.๕/๒ เลขที่ ๑๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นิทานพื้นบ้าน