วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561

การเขียนคำอวยพรในโอกาสต่างๆ

       การเขียนคำอวยพรในโอกาสต่างๆ
สมัยนี้การเขียนการ์ดอวยพรในโอกาสสำคัญไม่เป็นที่นิยมเท่าเมื่อก่อน  ถ้าใครยังจำได้ เมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้วยังมีการส่งส.ค.ส. ในวันขึ้นปีใหม่จนกระทั่งค่อย ๆ เสื่อมความนิยมไป ถือเป็นความทรงจำดี ๆ ที่คลาสสิกและน่ารักไม่เบาเลย  แต่สำหรับใครที่อยากรื้อฟื้นความหลังกลับมาเขียนการ์ดอวยพรกันอีกครั้ง มาดูกันดีกว่าว่ามีหลักในการเขียนยังไงบ้าง         

- การเขียนอวยพรผู้ใหญ่
          สำหรับการเขียนอวยพรผู้ใหญ่ ซึ่งอาจรวมถึงญาติ ครูอาจารย์ เจ้านาย ฯลฯ  ต้องใช้ภาษาที่เป็นทางการสูง  อาจมีการอ้างถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่บุคคลนั้นนับถือ และเน้นอวยพรเรื่องสุขภาพ อายุยืนและความสุข ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมได้ ยกตัวอย่างเช่น “ในวารดิถีขึ้นปีใหม่ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย โปรดดลบันดาลให้คุณปู่ ประสบแต่ความสุข สุขภาพพลานามัยแข็งแรง ปราศจากทุกข์โศกโรคภัยทั้งปวง...”
           
- การเขียนอวยพรเพื่อน
            การเขียนอวยพรเพื่อนอาจไม่ต้องใช้ภาษาที่เป็นทางการหรือศัพท์แสงมากมาย  เราสามารถเขียนได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นคำอวยพรสั้น ๆ ภาษาไทยหรืออังกฤษ หรือจะเขียนเป็นข้อความยาว ๆ พูดถึงความทรงจำดี ๆ สมัยก่อนก็ยังได้  โอกาสที่เราสามารถเขียนอวยพรเพื่อนได้ก็เช่น วันจบการศึกษา งานแต่งงาน วันเกิด ฯลฯ
            ยกตัวอย่างเช่น “ HBDมากๆ ขอให้โชคดี รวย ๆ มีแฟนไว ๆ แต่งเมื่อไรอย่าลืมชวนด้วย                         
- การเขียนอวยพรในโอกาสต่าง ๆ
            มีโอกาสสำคัญ ๆ มากมายที่เราสามารถเขียนอวยพรถึงกันได้ เช่น วันเกิด งานแต่งงาน วันขึ้นปีใหม่ เขียนขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือ ฯลฯ ซึ่งเราเองก็ต้องเขียนข้อความให้เข้ากับโอกาสและบุคคลคนนั้นด้วย  โดยเฉพาะคนที่สนิทมาก ๆ  ไม่ควรเขียนข้อความอวยพรทั่ว ๆ ไป แต่ควรพูดถึงความรู้สึกและความทรงจำที่มีร่วมกัน จะสามารถสร้างความประทับใจให้เขาได้มากกว่า
อ้างอิง https://www.thanachartcsr.com/thaiculture/kb/blog/view/91
นางสาว สุรดา  สร้อยสน เลขที่7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นิทานพื้นบ้าน